Thứ Ba, 11 tháng 10, 2016

ĐIỀU KỲ DIỆU NƠI CHUỖI HẠT MÂN CÔI




 Đọc mười hai kinh Kính mừng suốt gần năm tháng.

 Có lẽ bạn sẽ thắc mắc ngay khi vừa đọc xong tiêu đề của bài viết này. Kinh Kính mừng nào, đọc kiểu gì, tại sao lại đọc bấy nhiêu kinh trong khoảng thời gian như thế? Câu trả lời không mong giải quyết và sẽ không dính dáng gì đến những câu hỏi vừa nêu ra như trên đâu, nhưng đây là kinh nghiệm cá nhân muốn được ôn lại và chia sẻ trong ngày lễ kính Đức Mẹ Mân Côi năm nay.
Số là cách đây gần nửa năm, tôi được tặng một chuỗi Mân Côi: chuỗi nhỏ, đơn sơ và rất tiện lợi. Ý của người tặng là trong hoàn cảnh đặc biệt của tôi có thể dễ dàng mang đi (đeo ở cổ tay chẳng hạn) và cầu nguyện với chuỗi hạt linh thiêng này.
Thời khóa biểu của tôi hơi đặc biệt, tôi chỉ có thể xếp thời gian thuận tiện nhất cho việc lần chuỗi Mân côi vào những phút cuối cùng của một ngày trước khi đi ngủ. Mỗi buổi tối, sau khi đi học về tới nhà, tôi ăn tối,… lần chuỗi và kết thúc một ngày với bổn phận cầu nguyện bằng kinh Mân côi. Tôi đã làm đều đặn ngày này qua ngày khác, tưởng như không có gì phải nói, cho tới một ngày gần đây tôi thấy vừa vui vừa buồn cười vừa hơi mắc cỡ nữa.
Buổi sáng hôm đó tôi cùng một nhóm anh em khác trên xe Toyota đi dự đám tang ở xa nhà. Tới giờ lần chuỗi như thói quen chúng tôi vẫn làm khi đi đường chung với nhau. Tôi có cơ hội lần chuỗi chung với người khác vì lâu nay phải đọc kinh cả hai bè. Đọc kinh trên xe mà tôi lại bị “trật đường rầy” tới 3 lần. Kết thúc mầu nhiệm thứ nhất của Mùa Vui, thay vì cùng đọc kinh Sáng Danh thì tôi vẫn kính Mừng Maria…. Tôi nghĩ bụng do mình lo ra nên miệng đọc mà tay quên không di chuyển tới hạt kế tiếp chăng. Mầu nhiệm thứ hai tôi lại nghe bên kia Sáng Danh trong khi tay tôi vẫn còn tới hai hạt nữa chưa được đếm. Tôi bắt đầu thắc mắc, tại mình hay tại những người bạn của mình, không lẽ….? Mầu nhiệm thứ ba, tôi cố tập trung hết sức, nhất là gần đích (lúc này tôi đọc nhỏ hơn), nhưng kết quả vẫn như cũ. Mặc dù cố giữ bầu khí trang nghiêm để người khác tiếp tục cầu nguyện, nhưng tôi âm thầm kiểm tra chuỗi hạt của mình. Thì ra tác giả làm chuỗi này đã cẩn thận làm thêm hai hạt nữa cho kinh Lạy Cha và Sáng danh thay vì chỉ mười hạt làm thành vòng tròn với cây Thánh giá ở giữa như bao chuỗi Mân côi bình thường khác.  
Vừa ngạc nhiên vừa buồn cười vì khám phá mới của mình, vậy là suốt gần năm tháng nay tôi lần chuỗi nào cũng dư (chục mười hai). Dù chuyện bây giờ mới kể nhưng đã ghi dấu ngay trong tôi từ lúc đó, nhất là trong ngày lễ Mẹ Mân côi của năm này. Tôi tự nhủ mặc dù với trường hợp cầu nguyện cá biệt như của tôi thì vẫn sinh nhiều lợi ích cho tâm hồn bởi vì tôi hết sức yêu mến và thành tâm cầu nguyện với chuỗi Mân côi. Và mọi sự tưởng như không có gì phải nói thì tôi lại khám phá ra sự khác thường ấy, nên tôi càng quí mến chuỗi hạt đó hơn. Tôi cho rằng với lòng đơn sơ chân thành và tình yêu mến trong việc tôn sùng Đức Mẹ của tôi bấy lâu nay (cho dù bị trật) vẫn luôn luôn đẹp lòng Chúa, vừa lòng Đức Mẹ.
Chuỗi Mân côi là hành trang, là “vũ khí” bảo vệ cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Chuỗi Mân côi có sức biến đổi con người nếu biết kiên nhẫn, khiêm tốn và trung thành thực hành trong cuộc sống. Bạn có kinh nghiệm nào về chuỗi Mân côi không?
Trọng Lâm Bình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét